Du lịch

Đến Thăm Núi Tuyết Sierra Nevada Từ Malaga, Tây Ban Nha

Mình đến thăm núi tuyết Sierra Nevada vào những ngày đầu tháng 12/2019 khi mọi người đang tất bật những dự định cuối năm để chào đón năm mới 2020. Cách đây một năm trước, thời gian này mình đang chật vật với đợt hóa trị thứ 4 và hiện tại mình đang có kỳ nghỉ đông trọn vẹn nhất ở vùng đất Andalusia, phía nam Tây Ban Nha. Chắc nhiều bạn như mình rất thích đọc cuốn “Nhà Giả Kim” của tác giả Paulo Coelho. Trong đó địa danh Andalusia được nhắc đến trong cuốn truyện với những cánh đồng cỏ trải rộng bát ngát. Nơi mà cậu chăn cừu Santiago đã dẫn bầy cừu chu du khắp vùng quê Andalusia để tận hưởng cuộc sống tự do hòa mình cùng thiên nhiên. Mình rất thích quang cảnh thiên nhiên nơi đây khi đọc cuốn sách này. Và thích hơn khi được tận mắt nhìn thấy Andalusia bao la với những đỉnh núi cheo leo, những ngôi làng được quét vôi trắng nằm trên sườn đồi và những bãi biển đẹp đầy nắng gió với hơn 300 ngày nắng mỗi năm.

Most of the white villages are clustered around the Sierra Nevada mountain ranges

Hầu hết những ngôi làng quét vôi trắng (Pueblos Blancos) tập trung xung quanh dãy núi Sierra Nevada. Photograph: Nhu Le

Dạo quanh vùng Andalusia bao la rộng lớn nơi có nhiều điểm tham quan nổi tiếng như Malaga, Granada, Cordoba, Seville…Và trong bài viết này mình muốn hồi ký lại những ngọn núi đầy tuyết phủ, những con đường dốc, những hẻm núi hoang sơ, đặc biệt hơn là cảm giác lần đầu tiên lướt trên ván trượt tuyết ở Sierra Nevada. Mình tổng hợp đường đi từ Malaga đến Siera Nevada với phong cảnh hai bên đường và khu trượt tuyết qua video bên dưới.

Thông tin chung về Sierra Nevada:

The snowy mountain in the afternoon light

Ngọn núi tuyết Sierra Nevada trong ánh chiều tà. Photograph: Nhu Le

Sierra Nevada là một dãy núi ở vùng Andalusia, phần lớn thuộc tỉnh Granada. Nó là ngọn núi cao nhất ở Tây Ban Nha và đỉnh cao nhất là Mulhacen với độ cao 3479m so với mực nước biển. Đây là một nơi tuyệt vời cho những ai yêu thích hoạt động ngoài trời như leo núi, đạp xe và trượt tuyết vào thời gian cuối tháng 11 đến tháng 4. Sierra Nevada là một thiên đường cho những người yêu thích tuyết.

Thời gian di chuyển từ Malaga đến Sierra Nevada:

Driving up on winding mountain roads to get to Sierra Nevada

Cung đường quanh co đi lên núi tuyết. Photograph: Nhu Le

Chạy xe tầm 2 tiếng là tới Sierra Nevada từ Malaga. Nếu bạn lái xe trên cung đường có phí cầu đường thì ở đó lệ phí là 3.40 euro.

Nơi ở:

The hotels are located on the mountainside and have great views of the ski mountains

Những khách sạn nằm trên sườn núi và có tầm nhìn tuyệt đẹp ra những ngọn núi tuyết. Photograph: Nhu Le

Mình đã đặt phòng ở Sierra Nevada cho 4 ngày, nơi mà mình chỉ cần đi bộ khoảng 10 phút là tới cáp treo trượt tuyết và hướng nhìn ra núi tuyết. Mình đặt một căn hộ Monte Gorbe với giá 40 euro/ngày đầy đủ tiện nghi cần thiết như hệ thống sưởi, lò vi sóng, tủ lạnh, bếp, wifi, có chỗ đậu xe riêng dưới tầng hầm… Đó là giá mình đã đặt phòng vào những ngày trong tuần, nếu bạn ở cuối tuần thì giá phòng sẽ đắt hơn có khi gấp 2 hay 3 lần vào mùa cao điểm đặc biệt dịp Noel và năm mới. Để tiết kiệm thì bạn nên đến Sierra Nevada vào những ngày trong tuần.

Ăn uống:

Breakfast combo 4.15 euro including cafe, bread and fresh orange juice

Buổi sáng với combo giá 4.15 euro gồm cafe, ổ bánh mỳ và ly nước cam tươi. Photograph: Nhu Le

Xung quanh nơi mình ở có rất nhiều nhà hàng và bar. Để tìm một nhà hàng món ăn châu Á rất là khó, ở đây chủ yếu các món ăn Âu. Với một đứa đến từ Việt nam như mình thì đi đâu cũng tìm món ăn đậm chất châu Á ở phương trời Tây. Nhiều nhà hàng ở đây có view hướng ra núi tuyết rất đẹp. Cái cảm giác nhìn mây trời lấp lửng trên núi tuyết, với cái lạnh tê tái khi một cơn gió chợt ùa qua và trên tay là ổ bánh mỳ giòn thơm nhấm nháp cùng ly cà phê ấm thì rất là thích. Và khi ở đây thì bạn nên thử những món đặc sản của Tây Ban Nha như cơm thập cẩm (Paella), thịt muối (Jamon), các loại Tapas, bánh quẩy (Churros) chấm với socola nóng chảy…Ở Sierra Nevada có vài siêu thị nhỏ, giá cả khá cao so với miền xuôi và sản phẩm không đa dạng. Nếu bạn có chuyến đi dài ngày ở đây và thỉnh thoảng muốn tự nấu ăn thì mình khuyên bạn nên ghé siêu thị ở Grannada trước khi lên Sierra Nevada.

Mua vé cáp treo lên núi trượt tuyết:

Buy ski passes at the ticket office

Văn phòng bán vé cáp treo lên khu trượt tuyết. Photograph: Nhu Le

Để lên được khu trượt tuyết thì bạn phải mua vé cáp treo để đưa lên. Tại đây mình mua vé để được đi cáp treo lên đỉnh nơi có khu trượt tuyết, với giá vé 52 euro một ngày. Giá vé có thể thấp hay cao tùy vào thời điểm. Ở đây có nhiều lựa chọn, bạn có thể mua vé nhiều ngày hoặc nửa ngày trực tiếp tại văn phòng hoặc mua online qua trang web https://sierranevada.es/. Theo mình bạn nên mua vé online có nhiều lựa chọn, nhiều gói khuyến mãi kèm theo thích hợp cho chuyến đi của bạn.

Dụng cụ cho trượt tuyết:

A ski equipment sales and rentals shop at Sierra Nevada

Một cửa hàng bán và cho thuê dụng cụ trượt tuyết tại Sierra Nevada. Photograph: Nhu Le

Mình chuẩn bị sẵn mũ, kính, quần áo và găng tay chống thấm nước chuyên dụng cho trượt tuyết. Riêng bộ ván trượt và giày đi tuyết mình đã thuê ở ngoài 10 euro/ngày và giá sẽ cao hơn nếu bạn thuê ván trượt ở trong khu trượt tuyết. Tại nơi đây có các tour du lịch cung cấp các gói trượt tuyết với người hướng dẫn trượt tuyết, kèm theo đầy đủ dụng cụ trượt tuyết mà bạn không cần chuẩn bị trước. Có rất nhiều cửa hàng bán và cho thuê dụng cụ trượt tuyết xung quanh khu trượt tuyết.

Cảm giác lần đầu tiên trượt tuyết:

Ski slopes of Pradollano ski resort in Sierra Nevada

Khu trượt tuyết Pradollano ở vùng núi Sierra Nevada. Photograph: Nhu Le

Đây là lần đầu tiên mình đi trượt tuyết, thật khó để làm quen với đôi giày đi tuyết nặng nề và điều hướng ván trượt. Mình đã té lên ngã xuống không biết bao nhiêu lần. Vì là ván trượt nên mình toàn ngã về phía sau hoặc phía trước, một khi đã ngã khó mà đứng dậy được nếu không tháo giày ra khỏi ván trượt. Mình cứ loay hoay không biết làm sao điều chỉnh ván trượt đi theo hướng mình muốn, mặc dù đã cố nhưng những cú ngã ê cái mông không tránh khỏi 😀 Và may không bị chấn thương khi một lần xổ dốc trượt không thể nào hãm tốc độ lại, thế là tông vút lên đống tuyết và làm gãy một cột mốc.

Mặc dù chật vật với trượt tuyết nhưng mình rất thích cảm giác ở núi tuyết, hở tháo bao tay ra để chụp những bức hình là lạnh cóng buốt. Ngắm nhìn khung cảnh núi cao phủ đầy tuyết trắng tinh khôi, và nhâm nhi một hớp sữa soloca nóng hổi mang theo giữa cái lạnh giá băng đang phe phẩy trước mặt thì rất là thú vị. Lúc đó chợt nghĩ về bộ phim “Everest”, và cảm nhận được cái khắc nghiệt khó khăn biết dường nào khi chinh phục đỉnh núi hùng vĩ phủ đầy tuyết trắng.

Great experience for the first time skiing